TP.HCM sẽ thử nghiệm hệ thống điều hành xử lý kiến nghị của người dân và doanh nghiệp qua biểu đồ nhiệt, bản đồ số theo thời gian thực từ ngày 8/8…
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM Lâm Đình Thắng thông tin công tác chuyển đổi số sáng ngày 4/8. |
Tại cuộc họp kinh tế-xã hội 7 tháng đầu năm 2022 sáng 4/8, liên quan đến công tác chuyển đổi số đã thực hiện trong thời gian vừa qua, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM Lâm Đình Thắng cho biết, phát triển chức năng chỉ đạo điều hành của thường trực Thành ủy, Thường trực UBND, lãnh đạo Thành phố đối với các sở ngành, địa phương và nhắn tin nhắc xử lý phản ánh kiến nghị của người dân trên Cổng thông tin 1022.
Hệ thống điều hành xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp trên biểu đồ nhiệt, bản đồ số dự kiến sẽ thử nghiệm từ ngày 8 đến 31/8.
Theo đó, khi phát hiện các vấn đề cần chỉ đạo xử lý, lãnh đạo Thành phố sẽ nhắn tin đề nghị các đơn vị, địa phương thực hiện, trong đó có yêu cầu về thời hạn xử lý, nội dung chỉ đạo. Sau khi xử lý xong, các đơn vị, địa phương sẽ phản hổi, gửi tin nhắn báo cáo về lãnh đạo Thành phố.
Trong thời gian tới, hệ thống sẽ phát triển thêm hai tính năng lớn để bổ trợ cho công tác điều hành của Thành phố. Cụ thể, sẽ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) như xác định thông tin vị trí cuộc gọi cần được hỗ trợ; Tạo callbot hoặc chatbot hỗ trợ tự động giải đáp thông tin hoặc khảo sát lấy ý kiến của người dân.
Ngoài ra, xây dựng công cụ phân tích dữ liệu từ Tổng đài 1022 nhằm hỗ trợ lãnh đạo nắm bắt được tình hình, nhu cầu của người dân trong từng thời điểm; Tích hợp vào hệ thống dashboard (bảng điều khiển kỹ thuật số) kinh tế - xã hội trực quan hóa cơ sở dữ liệu về kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị cũng như các đề xuất, hiến kế của doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của UBND TP.HCM.
Từ đầu năm đến nay, tổng đài 1022 của Thành phố đã tiếp nhận 22.470 kiến nghị đến các quận huyện, sở ngành, và khối doanh nghiệp. Lĩnh vực nhận phản ánh nhiều nhất là trật tự đô thị, tài nguyên môi trường.
Ở cấp địa phương, TP. Thủ Đức là nơi nhận nhiều phản ánh nhất, trong đó cao nhất là phường Hiệp Bình Chánh. Với từng người dân, Thành phố cũng có thể theo dõi số lần phản ánh và nội dung nào phản ánh nhiều lần.
Từ 3/8 đến nay, Tổng đài 1022 đã nhận 145 câu hỏi của doanh nghiệp nước ngoài. Trong đó, Cục Thuế là đơn vị nhận nhiều nhất với hơn 130 phản ánh, sau đó là Cục Hải quan.
Ngoài ra, ông Thắng còn cho biết, trong năm nay sẽ hoàn thành Cổng dịch vụ công TP.HCM, kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia và cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an. Mục tiêu của chính quyền thành phố là 100% thủ tục hành chính của TP.HCM có thể thực hiện mức độ 3 và 4, tức trực tuyến toàn phần. Cổng dịch vụ công TP.HCM dự kiến được công bố cuối tháng 10.