Chuyển đổi số trong cải cách hành chính là một trong những nội dung quan trọng của cải cách hành chính của thị xã Kỳ Anh, nhằm tạo được tính đột phá, hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Chuyển đổi số trong cải cách hành chính của thị xã
Chuyển đổi số là xu thế, là tất yếu trong thời đại ngày nay, là cuộc chuyển đổi toàn diện từ không gian thực lên không gian số. Chuyển đổi số cũng là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình cải cách hành chính nhằm tạo sự đột phá, hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Từ nhận thức này, năm 2022, UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 05 của Tỉnh ủy về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, góp phần quan trọng nâng cao chỉ số đánh giá cải cách hành chính của thị xã từ xếp hạng thứ 6 năm 2021 lên thứ 3/13 huyện, thị, thành phố toàn tỉnh.
Chú trọng nâng cao nhận thức số, Ủy ban nhân dân thị xã đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đa dạng hóa các hình thức, nội dung tuyên truyền, chuyển tải kịp thời, đầy đủ các nội dung, thông tin, mục tiêu về chương trình chuyển đổi số nói chung, chuyển đổi số trong cải cách hành chính nói riêng thông qua các cuộc tập huấn, hội nghị; tuyên truyền trên Cổng/Trang thông tin điện tử thị xã, các xã, phường; hệ thống đài truyền thanh cơ sở, các kênh mạng xã hội; thông qua các hình thức tuyên truyền cổ động, trực quan tại cụm thông tin đối ngoại, hệ thống led điện tử...Đặc biệt chỉ đạo, hướng dẫn thành lập, ra mắt hơn 50 tổ chuyển đổi số cộng đồng tại các xã, phường. Thị xã Kỳ Anh là địa phương đầu tiên của tỉnh tổ chức thành lập, ra mắt các tổ chuyển đổi số gắn với Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, ra mắt Nhà văn hóa cộng đồng, ngôi nhà trí tuệ tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn. Trong quý 1 năm 2023, 11/11 xã, phường trên địa bàn thị xã xây dựng kế hoạch và tổ chức thành công Ngày hội Chuyển đổi số với sự tham gia của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp viễn thông...;hỗ trợ, tuyên truyền hướng dẫn cho hơn 10.000 lượt người dân, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp; thực hiện gần 5000 lượt giao dịch cài đặt tiện ích số; hàng trăm lượt giao dịch, mở tài khoản thanh toán không dùng tiện mặt và tổ chức thành công Hội nghị nói chuyện chuyên đề về chuyển đổi số trong giáo dục tạo sự lan tỏa sâu sắc trong toàn ngành.
Ngành Văn hóa-Thông tin đã kịp thời tham mưu UBND thị xã chú trọng đầu tư, nâng cấp hạ tầng số, dữ liệu số, đến nay cơ bản bước đầu phục vụ cho nhiệm vụ chuyển đổi số. Hạ tầng mạng internet cố định băng rộng về đến trung tâm 11 xã, phường; mạng 4G phủ sóng tại 98% địa bàn dân cư. Các trang thiết bị máy tính tại các cơ quan, đơn vị, hệ thống hội nghị trực tuyến cơ bản đáp ứng cho công việc chuyên môn; triển khai 24 hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu trên các ngành, lĩnh vực; 22 nền tảng số như: Nền tảng phục vụ chính quyền (họp trực tuyến, điện toán đám mây; khảo sát, thu thập ý kiến người dân, CSDL quốc gia về dân cư, đấ đai, doanh nghiệp, bảo hiểm xã hội, hóa đơn điện tử); Nền tảng số phục vụ người dân (Hồ sơ sức khỏe điện tử, VTV Go, Voso.vn,); Nền tảng số phục vụ doanh nghiệp (Quản trị tổng thể doanh nghiệp, tài chính kế toán, hóa đơn và chữ ký số, thanh toán điện tử). Các nền tảng, phần mềm ứng dụng và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành từ Trung ương đến địa phương được duy trì hoạt động ổn định, các đơn vị thường xuyên cập nhật dữ liệu.
Quán triệt quan điểm xây dựng Chính quyền điện tử là nền tảng căn bản để tiếp tục phát triển Chính quyền số, tại thị xã và các xã, phường việc xây dựng, phát triển chính quyền số được xem là trách nhiệm, nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động chỉ đạo, điều hành trong cơ quan nhà nước, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Hiện nay, tại các cơ quan, đơn vị sử dụng đồng bộ phần mềm hồ sơ công việc trong quản lý văn bản và xử lý công việc trên môi trường mạng. Cổng/ Trang thông tin điện tử, dịch vụ công trực tuyến là kênh cung cấp thông tin, tương tác giữa chính quyền - người dân và giúp người dân nộp, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính qua môi trường mạng. Thị xã Kỳ Anh là một trong những địa phương triển khai hiệu quả 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, giúp người dân thực hiện các thủ tục hành chính nhanh và thuận tiện hơn; Phối hợp, triển khai việc sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt; thí điểm và ra mắt đầu tiên trong toàn tỉnh “Mô hình chợ 4.0 - thanh toán không dùng tiền mặt” tại chợ thị xã Kỳ Anh; 100% doanh nghiệp trên địa bàn sử dụng hóa đơn điện tử. Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở có sản phẩm đạt OCOP đưa sản phẩm lên sàn giao dịch thương mại điện tử; triển khai gắn mã QR số hóa giới thiệu thông tin tại 10/10 di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn…vv
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện, TX Kỳ Anh còn gặp một số hạn chế, khó khăn, như thói quen sử dụng hồ sơ giấy, đến nộp hồ sơ trực tiếp của người dân vẫn còn phổ biến; thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán của người dân chậm thay đổi; khả năng tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế. Bên cạnh đó, điều kiện cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực trong chuyển đổi số còn nhiều khó khăn...Do đó việc thực hiện có hiệu quả việc cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số trong thời gian tới cần tiếp tục đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính các cấp, xác định chuyển đổi số và cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong toàn bộ hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Đồng thời, tiếp tục theo dõi đánh giá sự hài lòng của người dân, lắng nghe ý kiến người dân để có cơ sở khách quan cho việc cung ứng dịch vụ công đảm bảo lấy người dân làm trung tâm phục vụ.
Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời đổi mới toàn diện công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; duy trì và từng bước nâng cao thứ hạng của thị xã trên bảng xếp hạng chỉ số chuyển đổi số nói riêng, chỉ số cải cách hành chính nói chung, thời gian tới ngành VH-TT tiếp tục tham mưu, đề xuất UBND thị xã, BCĐ chuyển đổi số, BCĐ CCHC thị xã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ, giải pháp. Trọng tâm là phát huy vai trò của người đứng đầu trong triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số gắn với mục tiêu nâng cao năng lực, hiệu quả điều hành, quản lý; chỉ số cải cách hành chính; phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đơn vị với mục tiêu xây dựng, phát triển chính quyền số của thị xã có mô hình hoạt động phù hợp, được vận hành an toàn, dựa trên dữ liệu và công nghệ số, để có khả năng cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, đưa ra quyết định kịp thời hơn, ban hành chính sách tốt hơn, sử dụng nguồn lực tối ưu hơn, kiến tạo phát triển, dẫn đầu chuyển đổi số của tỉnh.
Tiếp tục đầu tư, nâng cấp, chuyển đổi hạ tầng CNTT thành hạ tầng số, phát triển nền tảng số để phục vụ kết nối, quản lý các nguồn lực, dữ liệu của cơ quan nhà nước một cách an toàn, linh hoạt, ổn định, hiệu quả; phấn đấu tăng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ; hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trực tuyến; số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công thị xã và Bộ phận Một cửa các xã, phường...Triển khai ứng dụng các nền tảng số hóa, nền tảng định danh và xác thực điện tử (eID); truyền thanh thông minh ứng dụng công nghệ thông tin viễn thông; trí tuệ nhân tạo (AI) thiết thực, hiệu quả cho công tác quản lý, chỉ đạo điều hành một số lĩnh vực ưu tiên phục vụ chuyển đổi số cho các ngành, cơ quan đơn vị trên địa bàn thị xã. Xây dựng kho cơ sở dữ liệu chuyên ngành, kho cơ sở dữ liệu dùng chung, cổng dữ liệu mở của các cơ quan nhà nước, từ đó tạo ra thông tin mới, dịch vụ dữ liệu mới phục vụ chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử. Kết nối, chia sẻ, liên thông dữ liệu với Cổng dịch vụ công Quốc gia, các CSDL quốc gia, hệ thống thông tin, CSDL chuyên ngành để giải quyết TTHC, đảm bảo người dân và doanh nghiệp có thể truy cập đến các dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương qua một địa chỉ duy nhất trên mạng.
Chú trọng nâng cao chất lượng, hoạt động hiệu quả Cổng/Trang thông tin điện tử của thị xã, các xã, phường, cơ quan, đơn vị, đảm bảo tích hợp đầy đủ các ứng dụng, đáp ứng nhu cầu thông tin về hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp của người dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Tạo điều kiện, hỗ trợ cho các doanh nghiệp viễn thông xây dựng, phát triển hạ tầng mạng lưới, cung cấp dịch vụ mạng di động 4G/5G để thúc đẩy, tăng tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh của người dân; đẩy mạnh thanh toán điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thanh toán không tiền mặt. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên, tăng cường phối hợp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho cán bộ lãnh đạo; cán bộ, công chức, viên chức các cấp, các ngành về kỹ năng số, chuyển đổi số, Chính quyền số; tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng khai thác, sử dụng các hệ thống thông tin, kỹ năng phân tích và xử lý dữ liệu cho cán bộ, công chức, viên chức.
Tin tưởng, với sự quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và nguồn lực của thị xã, với tâm huyết và năng lực của nhiều lực lượng, với sự quyết tâm và định hướng của lãnh đạo thị xã, các địa phương, với sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu ở từng địa phương, đơn vị, việc thúc đẩy chuyển đổi số chắc chắn sẽ góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ CCHC, hoàn thành các mục tiêu phát triển của thị xã Kỳ Anh năm 2023 và những năm tiếp theo.
https://thixakyanh.hatinh.gov.vn/portal/pages/2023-03-01/Thi-xa-Ky-Anh--thuc-hien-co-hieu-qua-chuong-trinh--467104.aspx